Friday, July 20, 2012

Charee Pineda admits her boyfriend proposed to her in Hong Kong

With the July 16 premiere of Angelito: Ang Bagong Yugto on Kapamilya Gold, fans of the afternoon series were happy to see the whole cast plus some new faces join the popular drama series. During the presscon for the second season of Angelito, aside from sharing new and exciting news about the series, Charee Pineda admitted to the press that she recently got engaged to Eric, her boyfriend of six months.

“Nagpunta kami ng buong family sa Hong Kong last June tapos kasama siya at saka yung brother niya. Tapos yun na, nag-propose na siya. Para sa akin hindi nga ako naiyak kasi parang na-surprise ako eh, late na nag-sink in sa akin. Nung tapos na saka na ako naiyak. Ang sarap ng feeling kasi dream ng lahat ng babae yun eh,” she said.

The 21-year-old actress, who has a ten-year age gap with her non-showbiz boyfriend said her family took the news well since they are not planning to get married immediately. “Pero kasi open naman kami, kasi kahit yung mom ko maaga siya nagpakasal eh, she got married at 21 kaya hindi kami sarado sa ganun. Six months pa lang, sobrang maaga pa talaga. Siya kasi ready na siya, nasa marrying age na siya. Kaya lang kasi siyempre hindi rin ako puwedeng agad-agad. Kailangan nasa plano. Naging friends muna kami bago naging kami kaya siguro naging okay. Six months lang kami together pero kakilala ko siya matagal-tagal na,” she said.

Charee also admitted that she still plans to make her career a priority this year. “Hindi pa naman ako ikakasal, matagal pa siya. Yung engagement tinitingnan namin siya na parang mas seryosong commitment. At saka long engagement, hindi naman ibig sabihin na pag engaged ako eh magpapakasal na ako kaagad. Hindi pa rin naman ako emotionally ready talaga at financially stable. Wala pang usapan talaga kung kelan kami ikakasal or kung anong date. Ayoko kasi magplano, ayokong magsabi na okay sa 27th, ayoko ng ganun kasi ayokong ma-limit yung happiness. Kapag na-feel ko na ready ako sa lahat, bakit hindi? Parang every girl’s dream naman ang ikasal,” she admitted.

Charee said that her boyfriend Eric has been very understanding of the nature of her work and does not give her restrictions, even when it came to making their engagement public or not. “Kasi never naman namin pinag-usapan na ide-deny, never yun… hindi naman kasi siya from showbiz, parang naninibago siya kasi nung nag-propose nga siya parang nabigla siya na parang nakalimutan niya ata na artista yun girlfriend niya. Happy naman siya pero nakikisama din siya kasi alam naman niya na kung ano yiung trabaho ko eh,” she said.

The talented actress said her fiancĂ© never made an issue out of her bikini scene with JM in the new series. “Ayos lang naman kasi hindi naman bastos yung kinalabasan, maganda naman yung concept ng show at yung pagkaka-execute ng eksena kaya okay lang sa akin. Basta naman yung scene nasa pool or nasa beach, okay lang naman, yun naman talaga yung sinusuot, kumbaga swimwear naman siya talaga,” she explained.

The mestiza beauty said she does not think her real-life relationship will affect her love team with JM De Guzman in Angelito: Ang Bagong Yugto. “Feeling ko wala namang magiging problema kasi mas open naman yung mga viewers ngayon eh, parang hindi naman siya katulad ng dati, parang mas after na yung mga tao sa outcome ng show, hindi na siya parang sa personal. Sobrang happy, thankful at pressured ako kasi mas mataas na yung expectations sa amin ngayon na meron nga dito sa atin na challenge na kailangan kung ano yung book one kailangan mas malagpasan pa,” she said.

In Angelito: Ang Bagong Yugto, Charee’s character Rosalie is now happily married to Angelito. But now she has to face another challenge in accepting that he fathered another child with someone else. Charee said this is a big acting challenge for her. “Medyo malayo na yung nangyayari sa character ko sa personal na buhay kaya kailangan ko mag-antay ng mga workshops para at least may tulong kasi kung kukuha lang ako sa past ko, sa mga personal experiences ko sa buhay, medyo kapus siya. Kay Rosalie, mas gamay ko na siya. Sa first book kasi hindi rin ako hindi ako masyado nahirapan kasi maka-pamilya ako eh at saka medyo malapit siya sa kung paano yung pamilya ko at pamilya ni Rosalie medyo magkapareho. Medyo may pagka-nanay kasi ako kahit sa mga kapatid ko, kaya hindi rin ako masyado nahirapan. Ngayon mas kumportable pero mas kailangan mag-effort kasi mas mabibigat na yung mga eksena na gagawin namin,” she admitted.

No comments:

Post a Comment