Friday, August 17, 2012

Glaiza de Castro sinagot na ang katanungang kung bakit hanggang ngayon wala padin siyang Lovelife


Habang hinihintay ang susunod niyang teleserye sa GMA-7, sa weekly comedy series na Tweets For My Sweet muna isinabak si Glaiza de Castro.

Kuwela naman ang pagganap niya rito bilang spoiled brat na kapatid ng bidang si Marian Rivera.

“Masaya!” sambit ni Glaiza nang makausap ng Hot Pinoy Showbiz sa backstage ng Party Pilipinas last Sunday, August 12.

Kuwento pa niya, “Supposedly, one episode lang ako doon. Then nadagdagan ng dalawa pa.

“So, ang saya kasi reunited ako with the Amaya girls na sina Marian at Sheena [Halili].

“At saka very ano… relaxed sa set. Yung para lang kaming naglalaro lahat.

“Actually, napasabak na rin ako dati sa comedy before—doon sa Show Me Da Manny.

“And masaya naman to do a sitcom kasi wala akong nararamdamang pressure talaga, e.

“Parang kahit wala sa script, lalo na kung kaeksena mo sina Tito Dick [Roderick Paulate], di ba, parang matatawa ka na lang.

“At saka kahit na wala sa eksena, bibigyan nila ng bagong punchline, tapos bagong atake. So nakakatuwa.”


INDIE FILM. Masaya ring nagkuwento si Glaiza tungkol sa katatapos lang niyang indie film na Madaling Araw, Mahabang Gabi.

Mula ito sa direksiyon ni Dante Nico Garcia at ipalalabas sa September 4.

Ani Glaiza, “Ginawa namin ito sa Palawan. Tapos parang nangyari yung story ng November 1.

“Parang may tradition sa Palawan na tinatawag na pangangaluluwa.”

Ang "pangangaluluwa" ay tradisyong pagkanta sa mga bahay-bahay na kahalintulad ng caroling kapag Kapaskuhan.

“Tapos habang nangyayari ‘yong pangangaluluwa, may naganap na contest sa mga tao na nasa bar.

"Tapos, do’n na lalabas yung kanya-kanyang mga istorya ng mga characters.

“Kaya medyo marami kaming cast dito. Kasama rito sina Rocco Nacino, Dominic Roco, at ilan pang Kapuso stars.

“May mga artista ring taga-Dos [ABS-CBN]. Halo-halo kaya masaya.

“Hindi ito horror movie, comedy. At saka target talaga namin dito yung mga kabataan.

"Kasi ipapalabas din ito sa mga churches, tapos baka ipalabas din ito sa iba't ibang bansa."

Kabilang din sa cast ang nakababatang kapatid ni Glaiza na si Alchris Galura.

"Excited kami kasi first time din na makasama ko sa movie ang kapatid ko na nag-aartista rin," sabi ng Kapuso actress

“Lahat kami sa pelikula, walang pangalan.

"Yung role ko rito, kapatid ni Alchris. Tapos mai-in love ako sa isang French guy.

“Nakakatuwa kasi relaxed lang kami during shooting. Magaan yung pagtatrabaho tapos masaya sa set."

Unang pelikula rin niya ito kay Direk Nico.

“And it’s my first time to work with Direk Nico Garcia na matagal na rin naming nakikita at nakakatrabaho, pero hindi bilang direktor.

"So, bilang direktor, 'eto na 'yon.

"Actually, mas relieved ako na siya yung direktor ko kasi alam mo yung... mapagkakatiwalaan ko.

"Tapos kung anuman yung concerns ko, masasabi ko nang walang hesitation."


LOVE IN AN INSTANT. Patuloy ni Glaiza, “Tapos ipinapakita sa movie na hindi imposible na ma-in love sa isang gabi.

“Yung sinasabi nilang one-night stand, wala naman iyon, e.  Actually, may misconception lang doon, e.

“Pero totoo talaga na puwede kang ma-in love sa isang gabi…  yung ganoon."

Na-imagine ba niya na puwede ring mangyari sa kanya na ma-in love siya sa isang tao na kakakilala pa lang niya?

Sabi ni Glaiza, “Ewan ko lang.

"Hindi pa ako dumadating doon, pero hindi ko naman pinapangunahan yun.

“Siyempre, di ba, kapag dumating yun, hindi mo rin naman alam kung paano, e.

“Mysterious din, e, di ba? Iyon ang nakakatuwa doon.”


NOT IN A HURRY. Pero kumusta na ba ang estado ng kanyang lovelife ngayon?

"Steady naman. Happy! Oo, happy naman.”

May special someone ba si Glaiza ngayon?

“Wala sa ngayon. Pero alam ko naman na, you know, I’m taking my time.

“Kasi ayoko namang madaliin lahat.

"Dahil dumating din naman ako sa point na kapag minamadali mo ang isang bagay, parang hindi siya… hindi rin ako nagkakaroon ng peace of mind.

“At iyon ang gusto kong mangyari ngayon—if ever I enter into a relationship, gusto ko yung talagang okey lahat.

“Hindi lang ako kundi yung pamilya ko, yung mga tao sa paligid ko… yung friends ko.

“So, yun! Ang daming kailangang i-consider, ‘no?” sabay tawa niya.

Since maraming dapat i-consider, matatagalan nga siguro bago siya magka-boyfriend.

“A… hindi ko lang alam. Pero nag-e-enjoy naman ako ngayon na lumalabas-labas.

"Kumbaga, waiting for right time, right love," sabi ni Glaiza.

No comments:

Post a Comment