Thursday, August 16, 2012

Julie Anne San Jose at Elmo Magalona sinabing hindi pa aman sila na iinlove sa isat isa

Sa pagpapatuloy ng Hot Pinoy Showbiz Talk kasama ang loveteam nina Julie Anne San Jose at Elmo Magalona, napadako kami sa usapang pag-ibig. Sinimulan namin ito ng magaan.

Sa isang previous interview ng isa sa aming mga editor na si Monching Jaramillo, pinangalanan ni Julie Ann ang kanyang top 5 crushes sa showbiz. (CLICK HERE to read that article)

Binanggit niya ang mga aktor na sina Richard Gutierrez, Dennis Trillo, Dingdong Dantes, Xian Lim at Gerald Anderson ngunit hindi niya isinama sa listahan si Elmo.

Ipinaalala namin ito kay Julie. Bakit nga ba hindi kasama si Elmo?

“Given naman na siya dun. Given naman siya. Kumbaga, sa school, may honorable mention, siya yung Top 1,” paliwanag niya.

Si Elmo naman ang tinanong namin kung sino ang top 5 crushes niya sa showbiz. Biro nito, “Syempre hindi ko din siya ilalagay kasi wala ako sa list niya.”

“Hindi, sa akin...sino ba? For me, yung mga magaganda talaga. Si Solenn, si Rhian Ramos,” habang iniisip ni Elmo ay panay naman ang suggest ni Julie Anne na kilalang-kilala talaga ang mga crush ng ka-loveteam.

 Pagpapatuoy ni Elmo, “Si Heart, si Anne Curtis and…isa na lang, sino ‘to? Si Julie!” dagdag niya.

Singit ni Julie Anne, “Pero hindi ko alam kung pang-ilan ako,” wika nito, sabay tawa.

Ngunit hindi na naiwasan pang tanungin ang tunay na estado ng kanilang lovelife. Sila ba ay na-inlove na? Single or taken?

Si Julie ang unang sumagot. “I’m in love, I’m in love. I’m in love with work,” biro nito.

May boyfriend ba siya sa kasalukuyan? “Wala po, wala,” wang kanyang sagot.

Tinanong din namin kung naligawan na ba siya noon. Sagot niya,” I don’t know, hindi ko alam. Siguro merong mga nandyan sa paligid.

“Pero since, ayun, priority ko talaga yung work and kailangan kong mag-focus talaga. Kumbaga, parang…hindi muna…and I’m not yet ready talaga.

“So, parang… If ever the time comes, of course, parang you have to take commitments and responsibilities para maging maganda yung relationship niyo balang araw,” dagdag pa niya.

Nang si Elmo naman ang tanungin, heto ang kanyang sagot, “Naku…ah. Yeah, I’m single and parang... Dati, meron akong mga naging parang relationship…

“Pero hindi naman yung parang nagkaroon na ‘ko ng girlfriend…yung parang, fun lang. Pero hindi naman, hindi naman siya yung super serious.”

Direstahan na ring tinanong ng aming associate editor na si Erwin Santiago ang tungkol sa rumored girlfriend ni Elmo na si Lauren Young.

Paano nga ba hinandle ito ng kanilang mga fans?

Si Elmo ang sumagot. “Ayun. Ewan ko. Parang laging…laging sinasabi. And, uhm, well, she’s super close to my family.

“And parang… Kasi she’s friends with ano eh, ym two sisters. And kasi yung sister rin niya, friends with sister ko si Sab.

“So parang, ayun, sometimes ‘pag nagsasama sila, nakikita ko rin sila and yun, nakakasama ko sila.

“And yun nga, yung mga fans, parang minsan, affected. Yun, in a way na...it’s okay to get affected, but most of them…

“Hindi naman most pero most of the time, yung iba sa kanila sobrang parang, kumbaga, bipolar.

“Kasi, sometimes magagalit sila na parang, ano ‘to, anong nangyari? And then, pag makikita nila yung, kunwari, sa Party P, magkasama ulit kami ni Julie, parang biglang okay na sila.

“Yung parang, basta makita lang nila kaming dalawang magkasama, okay na sa kanila,” ang mahaba niyang paliwanag.

Si Julie Anne naman ang aming tinanong, pinagsisihan niya bang nabanggit niya sa press noon na may girlfriend na si Elmo? (CLICK HERE to read that article)

Sagot ni Julie, “Actually, no naman. Kasi, hindi ko naman talaga ano yun eh… And, anyway, going back nga dun sa reaction ko naman kay ‘Mo, basta kung saan siya masaya, dun ako.

“And, syempre, friends naman kaming dalawa and parang, sinusuportahan ko naman siya whatever happens to him. So, yun…”

Nakakaapekto ba sa isang loveteam kung may ibang karelasyon sila?

Wika ni Julie, “I don’t think so ah. Pero sa part ng mga fans, parang, ibang ano na kasi yan eh. Hindi na kasi namin hawak yung bawat pag-iisip ng ibang tao, ‘di ba.

“And parang…kumbaga, kailangan na lang siguro nating irespeto kung ano man yung mga personal nilang pinagdadaanan.

“So, I think ano…parang kailangan naming i-ano din yung privacy namin, di ba. Pagdating sa mga ganyang bagay.”

May mga bali-balita tungkol sa posibilidad ng paglipat ni Lauren sa Kapuso network. Sa tingin ba nila ay makakaapekto ito sa kanilang loveteam?

JULIE: “Uhm, well, hindi naman po siguro. Kasi, uhm, pare-parehas lang naman po kaming artist ng GMA.

“And if ever naman po, welcome naman po siya. And, we lift up everything to the network.

“Kumbaga, desisyon na po nila yun and wala na po talaga kaming magagwa dun kasi, kumbaga parang, parang labas naman na po kami dun eh.”

ELMO: “And feeling ko naman hindi kasi, uhm, yung parang,ngayon pa lang talaga na…yung mas marami kaming nagagawa ni Julie together.

“And, yun…parang hindi ko naman think na, hindi ko naman iniisip na parang matatapos na yung loveteam namin ni Julie or anything.”

Sa tingin ba nila ay mas makabubuti para sa kanilang loveteam kung ililihim nila sakaling mayroon man silang relasyon, o maari pa rin ba itong mag-work kahit na iba ang karelasyon nila sa totoong buhay?

Para kay Julie, “As long as ano…as long as you’re dedicated to what you’re doing. And ah…parang, kailangan mong talagang ipaglaanan ng oras yung work mo…ganun.”

JUST ONE SUMMER. Nakatakda sanang ipalabas noong Marso pa ang kanilang pelikulang Just One Summer, sa ilalim ng direksyon ni Mac Alejandre.

Bakit nga ba inabot na ito ng tag-ulan?

Pagbibiro ni Julie, “Bale, hindi na po siya Just One Summer, Just One Shower na po. Hindi, joke lang, joke lang po… Just One Summer pa din po.”

Paliwang naman ni Elmo, “Kaya siya sobrang tagal, because nga, sa weather, hindi natin ano…mabibigyan ng forecast.

“Minsan hindi natin alam kung uulan or magiging tag-araw. So, yun, dahil din dun kaya tumagal yung ano…

“For some time, yung schedule din po namin hindi po nagtatagpo. Tapos, meron kaming ibang schedule or si Direk, meron siyang ibang work…and yung ibang cast.

“So, sometimes mahirap din kasi iba-iba eh. So, ayun… pero naabot naman namin yung August, natapos na namin siya.

“So, nag-stick pa rin sa Just One Summer, kasi nga, tungkol talaga siya sa summer eh.”

Singit ni Julie, “Parang, it all happened in just one summer.”

Dagdag pa niya, “Yun nga, summer nga kasi siya. Pero not literally naman na may summer, ibig-sabihin summer na ipapalabas.

“Ang story kasi, parang, two people from different worlds.

“Bale, for short, yung isa mahirap, yung isa mayaman tapos ah…bale, may…parang may conflict sila both sa families nila, ganun.

“Tapos, until na nagkita sila. Tapos, parang, in just one summer nangyari yung…parang, yung friendship nila nagdevelop into a higher level of…ganun.”

Ayon pa kay Elmo, “Tapos ayun…parang, most of the…most nga nung time namin sa movie, naka-base dun sa farm.

“So, yun. Kaya rin siya masasabing summer kasi maraming eksena na sa labas kami talaga. So…very shiny yung movie, and sunny…so, maganda siya panoorin.”

Isa sa pinakaaabangan ng kanilang mga fans, meron nga ba silang kissing scene sa pelikula?

Sagot ni Elmo, “Technically, yes. Meron siya…may mga…maraming mga kilig scenes and may mga romantic nga eh.

“So, ayun ah… pero, hindi mo na namin sasabihin kung ano yung mangyayari.”

Pagsang-ayon ni Julie, “Oo, we can’t spoil it.”

LIFE OUTSIDE SHOWBIZ. Malayo na rin ang narating ng career nina Julie Anne at Elmo lalo na nang makilala sila bilang loveteam matapos mapansin ang chemistry nila sa isang duet sa Party Pilipinas.

Paano nito nabago ang kanilang buhay at ang relasyon nila sa kanilang mga pamilya?

Giit ni Julie, “Hindi naman po so popular. Hindi naman po. Basta kami po, ginagawa lang po namin yung best namin.

“Ini-enjoy namin yung work namin. Pero hindi pa naman namin tinatatak sa isip namin na as in, parang, nandito na kami, ganito na yung estado namin, ganyan-ganyan.

“Pero, somehow, yeah, marami talagang nagbago. Actually, parang, dealing with time.

“Syempre, yung parang, yung oras mo sa family mo, sa friends mo and sa school mo, studies mo, as in nababawasan talaga.

“And…ano lang, parang nakakapanibago lang. Kasi, parang, alam mo yun, bawas siya. Kunwari gusto mong lumabas with your friends, hindi mo magawa kasi busy ka, ganun.

“Tapos, you want to bond with your family tapos hindi mo magawa kasi nga may schedule kang naka-ano, naka-commit, parang ganun.

“And yun, sa school…ngayon. Right now, nagsu-school ako. Kanina nga galing ako sa school tapos diretso ako dito. Suspended naman…dahil nga sa weather.

“Pero, nung fourth year high school ako, parang nasanay na din ako na, I go regular schooling. Tapos, pag-aabsent ako, nagcocope up na lang, nagko-cope with the subject, ganun.

“Tapos, humuhingi na lang ako ng mga special activities, mga quizzes, ganun, sa mga professors ko. And ah…ayun. Bawas talaga yung oras.

“Pero kailangan talaga i-balance, kasi.”

Si Elmo naman ang tinanong namin kung advantage ba sa sitwasyon niya na ang kanyang inang si Pia Magalona ang manager niya.

“Hindi ko rin alam eh. Kasi, parang, okay din siya eh…na parang, mas madali din.

“Kasi mom kasi she’s very business-minded and yun nga, magaling siya sa mga ganun. Kaya talaga siya yung naging manager namin.

“Kasi nga, kami, kahit hindi na namin alam yung schedule namin, tatanong lang namin sa kanya, alam na niya.

“Kahit na lima kaming mina-manage niya ay talagang memorized niya lahat.

“And yun…kaya talaga very thankful kami for her na… yun, kahit na hindi naman namin pinipilit sa kanya na maging manager namin eh ito talaga yung pinili niya.

“At sobrang saya po na siya po yung manager namin,” wika ni Elmo.

Huminto si Elmo teo years ago ng pag-aaral ngunit bala na niyang bumalik ngayong taon.

“.For two years, hindi pa po ako nagsa-start ng college. Dapat two years ago pa ‘ko nag-start. Ah, yun…hold back muna and this year, I’m supposed to start, second sem ng CSB.”

HRIM o Hotel, Restaurant and Institution Management daw ang kukuning course ni Elmo sa De La Salle College of St. Benilde.

Banggit pa niya, “I’m excited din kasi matagal na din akong hindi nakapag-school and ayoko naman maging sobrang late… Tsaka ano eh…wala na ‘kong ka-age.”

Wika naman ni Julie, “Pero, work din kasi ako kaya baka matagalan din ako. Pero, ayun…kasi second year college na ‘ko.

“Yun nga, I stopped for a sem din. I’m taking up Communication Arts sa Angelicum College.

“Wala…parang masaya lang talaga…kesa yung magho-home school ka. Kasi alam ko parang mas mahirap yun kasi wala kang interaction with your teachers / professors and classmates.

“So, parang, alam mo yun…hinahanap-hanap mo pa din yung pakikipag-socialize mo sa iba.”

Sinang-ayunan ito ni Elmo, “Even yung mga kakilala ko na mga nag-home study, parang, nagsisisi sila na hindi sila nagregular school kasi, yun, experience and yung mga kilala mo na hindi mo maeexperience yun.”

Pagbaling namin kay Elmo, balak ba niyang magtayo ng hotel bilang dito may kinalaman ang kukunin niyang degree?

“Hindi naman. Pero mahilig ako sa mga food eh. I want to cook.

“Even before, parang, mahilig na ‘ko sa mga iba’t-ibang kinds of ingredients, mga recipe, mga ganun.

“And, wala, parang gusto kong i—…parang mas ma-continue ko pa yung…mas marami pa ‘kong madidiscover kung kumuha ako ng course tungkol sa HRIM.

“I was also choosing maybe film o kaya photography pero, yun nga, there’s…I can do that naman na hindi ko siya gawing course…

“Pwede ko naman siyang gawing parang it’s just a…classes lang, kahit classes lang or mga seminars lang. May mga alam naman akong seminar for photography and film.

“So, hindi ko kailangan kunin siya for my course,” paliwanag ni Elmo.

INDEPENDENCE. Ngayong kumikita na sila ng sariling pera, naisip na ba nilang bumukod o magsarili?

JULIE: “Ako for now, kahit na 18 ako, hindi pa. Hindi ko pa naiisip na humiwalay sa kanila.

“Kasi…alam mo yun, parang nasanay ako sa mga ano, sa mga kamay nila.

“Tapos, sobra kasi talaga nilang alaga and kaming tatlong magkakapatid, bale ako po yung panganay, parang ang hirap pa din kasi, parang nasanay talaga ‘ko na yun, parang binibigay nila sa’yo lahat.

“So, ayun. Pero hindi naman nila ‘ko, hindi naman nila ‘ko pinagbabawalan na, parang, gawin lahat ng gusto ‘ko. Pero as long as you know your limitations.”

ELMO: “No, I live…here lang sa may Mandaluyong. Pero it’s…my mom’s condo. But I’m the one who stays there ‘pag weekdays.

“Kapag weekend, pupunta yung mom ko and my two younger siblings dun. They have to stay in Antipolo kasi that’s where they study pa rin. And, she has to stay there.

“But, most of the time naman bumababa rin siya because she has work and she has meetings and stuff.

“Pero, kailangan niya lagi samahan yung dalawang mas bata ko pang kapatid sa Antipolo.

“And, parang, feeling ko lang na, ever since nawala si Papa, parang…ayun, kailangan mo rin maging mature and kailangan mo ring maging responsible sa buhay mo…sa…

“Parang, hindi na ako naging masayadong dependent na laging may nandyan para sa ‘kin.

“So, yun. Every day, mas tinatry kong mas maging responsible sa mga actions ko and sa mga bagay na iisipin ko na walang gagawa ng kung anuman para sa ‘kin.”

Hiniling ba ni Elmo na sana ay mas napaaga ang pagpasok niya sa showbiz, lalo pa’t buhay pa ang kanyang amang si Francis Magalona noon?

Sagot niya, “Uhm, feeling ko naman parang right timing lang din ‘cause I was still high school and parang hindi naman namin pinaplano talaga yung ito.

“Wala lang, mas siguro ginanahan lang ako nung parang, yun nga, parang we were given the chance to. I was more inclined to…yun, yung sa mga entertainment ko rin.

“You know, kasi dati I was into plays, yung mga ganun. So, nag-aact na rin ako dati pero nawala yun. And yun, ngayon I’m doing it again. And yun.

“Kay Papa naman, I’m just really…we’re all doing our best to continue his legacy. For me, there’s nothing more that I would want but for him to be proud of me.”

GOALS. Mayroon ba silang mga goals? Anu-ano ang mga ito?

“Oo naman po. Like ako, I want to finish studies, I want to graduate college and of course ah…tawag dito, gusto kong maging successful sa buhay.

“Gusto kong ma-accomplish lahat ng mga gusto kong mangyari. Gusto kong magkarron ng album, tours abroad, concerts, shows, projects, lahat na. And I want to be satisfied.”

Napansin namin na walang binaggit na goal si Julie Anne na may kinalaman sa buhay pag-ibig.

“Well, kasi if it will come, it will come talaga,” sagot niya.

Ang goals naman ni Elmo, “Sa ‘kin ano lang, yun… school. I wanna finish college.

“And, tatlo na lang. Gusto kong makagawa ng album ko, gusto kong makagawa ng isang album.

“And gusto ko mapatagal yung show namin ni Julie, Together Forever at sana talaga maging blockbuster ang Just One Summer.”

Wala rin siyang binanggit tungkol sa lovelife, “Next time na, next time na,” ang sinabi ni Elmo.

FINANCES. Kinumusta naman namin ang lagay nilang pampinansiyal.

JULIE:  “For me, bale, si Mom po yung naghahawak nun.”

ELMO: “Yeah. My mom is still handling my money. Pero siya naman yung parang, sometimes, nagsa-suggest siya, nagbibigay siya ng advice about our moneys.

“And ano, parang, iinvest sa iba’t-ibang mga bagay. Halimbawa, as isang restaurant sa Strata 100. Tapos, yun, nalalagay naman sa tamang investment yung money ko.”

Tinanong namin kung ano ang pangalan ng restaurant.

“Sa Yelow Halo. Bago lang siya and it’s all healthy food. So yun, parang, nalalagay naman sa tamang investment yung money ko.

“Tsaka, right now, hindi ko naman masasabi na stable na ‘ko na pwede na ‘kong lumagay sa tahimik. Hindi pa naman.

“And, right now, hindi ko naman iniisp na pwede na ‘kong maging stable at my age.”

Binanggit namin na para malaki na rin ang naachieve niya para sa kanyang edad.

“Yeah. But it’s not naman, for you to be…for you to be independent.

“Parang, for you to be able to buy your own house and your own car, parang different achievement pa rin yun.”


JULIE: “Ako, I can’t say na mayaman na ‘ko eh. Basta, what matters is, parang…nabubuhay mo yung sarili mo.

“And nakukuha mo lahat ng mga pangangailangan mo sa buhay. Okay na yun.”

Bago pa magpatuloy sa susunod na bahagi, hindi maiwasang tanungin ng Hot Pinoy Showbiz sina Julie Anne at Elmo, may posibilidad ba na mauwi sa totohanan ang kanilang loveteam?

Wika ni Elmo, “Ako dapat sumagot nyan. Feeling ko parang right now, wala pa naman.

“Wala pa kami sa stage na yun na pwedeng maging katotohanan yung mga ginagawa namin, kasi parang, right now sobrang close kami as friends and sobrang weird naman nun kung ilalagay namin yun sa parang, different view.

“Kunyari, kung magiging magkarelasyon kami, ganun. So right now hindi naman namin alam. Basta, mas okay yung happy kami sa kung ano yung relationship namin ngayon.”

Ang nasabi na lamang ni Julie Anne ay, “He said it na.”

Sang-ayon naman ba siya dito?

“Oo naman. And if there would be a chance, I think, oo naman.

“Kasi, hindi naman talaga natin masasabi, di ba. And kung ano yung mangyayari, mangyayari talaga,” wika pa ni Julie Anne.

So, may posibilidad nga ba?

JULIE: Yeah.

ELMO: Yeah. Pero, right now, hindi pa naman.

Kasunod naman nito ay tinanong naman ang dalawa kung mayroon ba silang special talent bukod sa lagi nang nakikita ng mga tao na ginagawa nila tulad ng pagkanta.

Ipinakita ni Julie Anne na kaya niyang paglaruan ang mata niya at magduling-dulingan.

Nagulat naman ang Hot Pinoy Showbiz staff nang ipakita ni Elmo na kaya niyang idislocate ang buto sa kanyang balikat.

Pa’no natuklasan ni Elmo ang talent niyang ito?

“Ewan ko. Parang, playful ako sa body ko. Tapos nung ginaganun-ganun ko siya. Both shoulders ganun. Ewan ko kung anong meaning nun,” sagot niya.

Sa huli ay nag-duet sila ng awiting isinulat ni Francis M. na “Girl Be Mine.”

No comments:

Post a Comment