Friday, September 28, 2012

Kathryn Bernardo mom talks about Daniel Padilla

As doting mom to her youngest daughter and Princess and I star Kathryn Bernardo, Min Bernardo (or “Mommy Min” as she is fondly called on the set) makes sure she is always there to accompany Kathryn during tapings, pictorials, and other showbiz commitments in and out of town. Now that her bunso is being linked to not just one but three leading men, Mommy Min said she has already become comfortable with the fact that Kathryn is old enough to have a love team. Kathryn’s mom also shared the challenges of how it is to be a mother in showbiz.

“Oo naman it’s okay. Di ba kasi lagi namang may love team sa showbiz? Siguro ang ibig mong sabihin yung kung pumapayag ako na nililigawan siya? Kasi ever since naman may love team naman talaga. Sa akin kasi sometimes hindi ko alam kung sa showbiz nasasabihan ako na stage mother, sometimes sasabihin nila na kunsintidor. Minsan sabi nila sobrang higpit ko, ang hindi ko nga alam kung saan ko ilalagay sarili ko dito eh. Sabi ko nga ang hirap dahil yung tatlong kapatid niya alam ko kung papaano ko iti-treat kasi normal lang sila. Ito abnormal eh (laughs). Kasi artista siya so hindi mo alam kung dapat kang mahigpit or dapat kang ganyan. Napagdaanan ko kasi mahigpit yung nanay ko so para bang maraming na-deprive, yung na-experience ng mga classmates ko noon. Ngayon nga nag-re-reunion sila, nag-kuwe-kuwentuhan sila ng mga crushes nila, mga puppy love nila noon. Ako wala akong makuwento kasi mahigpit nanay ko kaya hindi ko naranasan. Sila okay, as long as nandiyan ako. Iga-guide ko na lang,” she shared with Hot Pinoy Showbiz.

Mommy Min said that she does not mind the growing closeness between Kathryn and co-star Daniel Padilla, even though there’s already a lot of speculation that the two are already a couple. “Hindi, natatawa pa nga ako eh. Okay lang. Natutuwa ako kasi hindi siya natatakot na sabihin na gusto ko ito or ganyan. Kasi sinasabi niya yung nasa loob niya. Hindi tulad ng iba na sinasabi na crush nila si Kathryn tapos biglang may bawi na joke lang, may ganun eh. Tapos ang totoo gustong-gusto nila,” she shared.

Mommy Min said she has also made it a point to get close and bond with Daniel as well. “Close na rin kami. Pinipilit ko na maging close kahit sino sa kanila para alam nila kung may gagawin silang pangit, iisipin nila, ‘Ang bait naman ni Tita Min sa akin, bakit ko gagawin yun?’”she explained.

Kathryn’s mom admitted she has also gotten used to other guys admitting they have a crush on her daughter. “Siyempre natutuwa naman ako kahit na negrita yung anak ko, may nagkakagusto sa kanya (laughs). Pero kung minsan iniisip ko na lang, totoo kaya yun or showbiz di ba? Yun na lang naiisip ko,” she said.

As Kathryn’s constant companion, Mommy Min said she has gotten to know Daniel better this year. “Ang tingin ko sa kanya, deep inside talaga mabait siyang bata compared sa akala ng iba. Yun ang tingin ko sa kanya. Kasi actually parang anak ko na din yun eh, sila lahat nila Khalil (Ramos) actually. Pero mas comfortable siya sa akin at saka si Khalil pero mas siya. Dahil kasi nagsasabi siya sa akin kahit wala siyang pera, yung ganun ba (laughs). Yung hindi siya nahihiya. At saka yung pinakikita niya kung sino siya kaya nga ako, pinapagalitan ko siya pag dapat. Sinasabi ko pag hindi dapat ganyan siya, kasi kung magselos minsan (laughs). Kaya sabi ko hindi dapat ganyan,” she shared.

Mommy Min said Daniel has been very receptive to her motherly advice so far.  “Ang sabi nga niya sa akin, ‘Tita Min, nakikita mo nagbago na ako di ba gaya sa dati?’ Sabi ko, ‘Slight (laughs).’ Nakikita ko pa rin kasi nag-ma-mature na sila at saka siguro dahil nakikita niya ako laging naka-guide kay Kathryn kaya nakikinig siya sa akin,” she added.

Off-cam, Mommy Min said that Kathryn has managed to stay a humble and simple girl. “Ganyan lang yan, walang arte. Minsan nga naiinis pa ako bakit walang arte sa buhay. Kasi ganyan lang siya eh. Pero ang maganda naman diyan is hindi napupunta sa ulo niya at saka hindi siya maarte. Yun, ganun siya. Ako pa nga nagsasabi sa kanya kasi kunwari walang taping, eh mahilig siyang mag-mall so mag-aaya siya sa mall. Pero ang itsura lang niya ganun. Sinasabihan ko siya, ‘Hindi ka dapat lumalabas ng ganyan kasi artista ka na.’ Ang hirap kasi, lagi kaming nag-aaway sa ganun kasi ayaw niya ng iba, gusto niya simple lang. Ako pa nga magsasabi na magikaw siya o mag-relos siya, ganun lang siya,” she said.

Because Kathryn is only 16 years old, Mommy Min said she does not want to be strict but she still hopes her daughter will not rush into having a boyfriend yet. “Pero kasi kahit ano sabihin natin, hangga’t maari, huwag sana mag-boyfriend. Pero hindi ko pa din maiaalis yun di ba? Kasi sa tingin ko lang ha, kung kokontra ka ng kokontra, kung pagtataguan ka din naman, eh di much better na sabihan mo na lang na huwag munang ganun. Pero kung hindi niyo mapigil o sige, pero sana sasabihin niyo sa akin. Para alam ko kung saan naman ako lulugar. Ganun ang sinasabi ko sa kanya lagi,” she said.

No comments:

Post a Comment