Friday, September 14, 2012

Melissa Ricks Happy sa Relasyon Nila ni Paul Jake Castillo

Sa kauna-unahang pagkakataon ay nag-cover pictorial ang Kapamilya actress na si Melissa Ricks para sa FHM.

Ka-back-to-back ni Melissa sa September 2012 FHM Collections issue ang kapwa niya Star Magic talent na si Gerald Anderson.

Sa launching ng September issue ng FHM kahapon, September 13, sa The Bar ng Holiday Inn, sa Ortigas, Pasig City, ay tinanong si Melissa kung ano ang naging reaksiyon niya nang makita ang kanyang pictorial para sa nangungunang men’s magazine sa bansa.

“Ako, ang first reaction ko, masaya ako.

“Kasi, pinaghirapan ko talaga. Ilang months din po akong nag-prepare.

“Matagal na rin akong gustong kuhanin ng FHM, pero kailan lang din po ako pumayag, and then, they gave me time to prepare.

“Tapos noong nakita ko ang final picture… actually, hindi final picture pa, kahit sa camera pa lang ni Doc Marlon [Pecjo], natuwa ako.

“Sabi ko, ‘Gosh, ako ba ‘yan?’

“They were so, so nice to me—from Doc Marlon, to the stylist, to the staff. Kaya more than anything else, it was a fun shoot.

“At least, sulit ang paghihirap ko, di ba?” nakangiti niyang sabi.

KEEPING IT FROM HER PARENTS. Yun nga lang, hindi raw ipinagtapat agad ni Melissa sa kanyang mga magulang na sa FHM siya magku-cover.

“Ang sabi ko sa parents ko, I will be shooting for a magazine na medyo kakaiba.

“Tapos, sabi ko, kasama ko si Gerald.

“Noong sinabi kong kasama ko si Gerald, aprub na sila. Hindi nila alam na FHM pala yun.

“Noong ipinakita ko sa dad ko, sabi niya, ‘Where’s your clothes?’

“’I’m wearing a jacket, Dad! Hindi ba, puwede naman?’”

Ano naman ang naging reaksiyon ng kanyang boyfriend na si Paul Jake Castillo?

“Noong ipinakita ko sa kanya ang magazine, isa lang ang nasabi niya: 'Maganda.'”

Pero bago raw ang FHM shoot ay nagsabi muna siya sa kasintahan.

“Sinabi ko sa kanya that FHM is asking me to do their cover, September issue.

“Kasi, once a year lang yung back-to-back cover. 

“Sabi niya, ‘It’s a good idea but you have to prepare for it.’

“And then, he’s very supportive sa preparation, yung diet ko at yung pasingit-singit na exercise, he’s very supportive.”

Isa rin daw sa dahilan kung bakit pumayag si Melissa na mag-cover girl sa FHM ay sa konsepto na ipinadala sa kanya—sexy but elegant.

Ginawa pa raw nila sa Hong Kong ang photo shoot nito.



WHAT IS SEXY. Ano ang pananaw ni Melissa sa pagiging sexy?

Sabi niya, “Siyempre, kapag maraming nagmamahal po. It doesn’t matter kung anuman ang hitsura niyo.

“But at the same time, it makes you happy. It makes you feel beautiful. Yun po.”

Para kay Melissa, si Anne Curtis ang isa sa pinaka-sexy na aktres sa local showbiz.

Dahil nag-pose na siya bilang cover girl ng FHM, ibig bang sabihin nito ay handa na siyang sumabak sa sexy and daring roles?

Saad ni Melissa, “Actually, when I did Nasaan Si Elisa?, doon na rin nag-start ang riskiness ng character ko.

“Yung sa Nasaan Ka Elisa?, marami rin silang na-cut na scenes do’n.

“I’m open to more sexier and daring roles, pero siyempre, depende rin po sa kuwento ‘yan. 

“Dapat may lesson at saka, siyempre, you have to check the director and staff.”

Ang Nasaan Ka Elisa? ay ang primetime series sa ABS-CBN na pinagbidahan ni Melissa noong isang taon.

Dagdag niya, “And now, I’m doing Johanna in Walang Hanggan and I did FHM nga po.  

“I’m willing to do meaty and sexy roles.

“Alam ko naman po na hindi ako papabayaan ng ABS kung anumang kuwento po ‘yan, but I am very willing to evolve as an actress.”   



SEVEN MONTHS. Ayon kay Melissa, seven months na ang relasyon nila ni Paul Jake.

Pero natawa ang 22-year-old actress at napa-“agad-agad?” nang may magtanong kung posible kayang mauwi na sa kasalan ang relasyon nila.

Aniya, “Of course, in every relationship, you’re hoping it’s the last.

“Kung hindi, bakit ka papasok sa relationship, di ba? Sana nga magtagal.

“Basta right now, I’m very blessed and I’m very happy with him in my life.”

Masaya raw talaga si Melissa sa piling ni Paul Jake.

“I’m very happy kasi lahat ng gusto ko, ina-acknowledge niya.

“Kung saan ko gustong kumain, saan ko gustong pumunta… nakikisama siya sa barkada ko. 

“You know, I feel like he wants to be part of my life.

“Hindi niya sina-shut out ang mga gusto ko sa buhay ko.

“He’s very supportive in everything that I do, lalo na sa showbiz career ko.

“Busy ako palagi sa taping and he understands.”



PAST RELATIONSHIP. Nang mabanggit naman ang kanyang nakaraang relasyon sa aktor na si Jake Cuenca, mabilis itong sinagot ni Melissa.

Aniya, “Yung past ko, that’s why may present. And with the present, it should be better than the past.”

Pero may mga natutunan naman daw siya sa last relationship niya.

Sabi ni Melissa, “Siyempre, in every relationship, you learn.

“From the mistake with that relationship, alam mo na ang tama at mali na dapat gawin sa isang girlfriend at boyfriend.”

Posible kayang maibalik pa ang pagiging magkaibigan nila ni Jake?

“I think kasi, you can forgive, pero forgetting is the hardest part.

“And I don’t think I can forget what happened.

“It’s better na hindi na lang kami friends.

“It’s better dahil maayos naman now. Everything is okay now.

“Maganda ang career niya, maganda ang career ko.

“I couldn’t ask for more, I just wish him all the best.”



HAPPINESS. Ayon pa kay Melissa, ngayon lang niya naramdaman ang kaligayahang meron siya dulot ng relasyon nila ni Paul Jake.

Nakangiti niyang sabi, “Yun na nga, e, kakaibang happiness ang meron ako ngayon.

“Hindi ako nai-stress, hindi ako worried.

“Alam ko na kahit anong mangyari, nandiyan siya to support me.

“Ang sarap magtrabaho kapag inspired ka. Wala kang ibang iniisip.”

Isa kaya sa dahilan kung bakit masaya siya ngayon ay dahil bukas sa publiko ang relasyon nila ni Paul Jake, hindi gaya noon sa kanila ni Jake na itinago nila?

Paliwanag ni Melissa, “Kasi, pareho kaming parang high-profile [ni Jake].

“So we didn’t want anybody to know, kasi nga, baka it went bad.

“But actually, it went bad when we didn’t tell people because people found out anyway.

“Siguro kasi, with this relationship, si Paul Jake, he’s very open.

“Never siyang nag-isip na itago namin.

“Ang unang tanong nga niya sa akin, ‘Sasabihin ba natin?’

“Sabi ko, ‘Oo. Bakit hindi, kung gusto mo.’”

May disadvantage ba na pareho silang sikat ni Jake?

Sabi ni Melissa, “Being an actress is different.

“Being an actor and actress in show business… because everybody is in your business.

“Si Paul Jake naman kasi, he’s more open at wala siyang itinatago.”



FAMILY ACCEPTANCE. Malaking bagay rin daw na sa pagkakataong ito ay tanggap ng pamilya ni Melissa ang boyfriend niya.

Hindi naman lingid sa kaalaman ng karamihan na hindi pabor noon kay Jake ang pamilya ni Melissa, partikular na ang ina ng young actress.

Sabi ni Melissa, “My family loves Paul Jake. He’s very welcome.

“Pupunta kami sa States at sana ma-miss niya ang mommy ko.”

Sa November raw sila pupunta ng States.

“Siguro mga two weeks lang kami. Pagkatapos kong ma-release sa Walang Hanggan.

“First time naming magta-travel together at excited na nga ako.”

Kumusta naman siya sa pamilya ni Paul Jake na nakatira sa Cebu?

“I’ve met them noong Holy Week, and then, kapag nandito sila minsan, nami-meet ko sila.

“They are very down-to-earth, very friendly.

“Noong una, kinakabahan ako siyempre,” sabi ng young actress.

              

Ngayon daw, Melissa knows better. Naiintindihan na raw niya kung bakit tutol ang magulang niya sa pakikipagrelasyon niya noon kay Jake.

Nakangiting sabi niya, “Siyempre naman, my parents are just looking out for me.

“Siyempre, gusto nilang mapabuti ako. Ako ang babae, ako ang bunso.

“Naiintindihan ko na kung bakit.

“So, ngayon, tinatanggap nila na meron na rin akong boyfriend, matanda na rin ako.

“They know that I’m responsible enough of handling whatever that is coming my way.

“Kasi nga, with what happened to me before, so alam na nila na I’m wiser now.”



KONTRABIDA. Pagdating naman sa kanyang career, pagkatapos na maging bida ni Melissa sa mga nauna niyang teleserye, ngayon ay sa kontrabida roles na siya naliliniya.

Okay ba sa kanya na kontrabida roles na ang ginagawa niya?

“Actually, I asked for kontrabida role,” nakangiting sabi niya.

“Sabi ko sa management, I like playing kontrabida role.

“Feeling ko, yun ang forte ko. Feeling ko, yun ang passion ko sa work.

“Hindi yung umiiyak, inaapi. Kasi, medyo nahihirapan ako sa ganoon.

“Mestiza ako, mukha akong matapang.

“Pero sa kontrabida roles, I’m very happy with Johanna kasi naaaliw ako sa kanya,” pagtukoy niya sa kanyang role sa Walang Hanggan.

“Ang sama ko, di ba, pero sa totoong buhay, nagagawa mo ba yun?

“So, I’m very happy and proud of my character. Ang ganda ng character na inilatag nila sa akin.

“Sana sa susunod, mga Cherie Gil, Mylene Dizon character—yun ang peg ko.

“I don’t need to always be the bida.

“Yung pagiging character, it brings spice to the story. Yun ang gusto ko.”

No comments:

Post a Comment