Thursday, March 15, 2012

Julia Montes Not Yet Ready for Enchong Dee

As she turns 17 on March 18, Julia Montes admitted she is still not looking to get into any relationship. The teen actress said she is okay with following her grandmother’s request to not have a boyfriend at least until she turns 18. But the Walang Hanggan star admitted to us that despite not having  a love life, she is a true romantic at heart. “I’m super romantic. Ma-effort ako and siguro super akong idealistic sa mga bagay. Mahilig akong mag-fantasize ng mga romantic parts. Kumbaga pag nanunuod ako ng movies gusto ko rin gawin yun sa totoong buhay, yung may ganung factor yung imagination ko,” she revealed.

The Fil-German beauty also revealed she has an idea of what she would look for in her future boyfriend. “Ang ideal guy ko sweet, lovable, kumbaga tipong kahit na tumaba ako o pumanget ako andiyan pa rin siya para sa akin. Mahal pa rin niya ako kahit ano. Siyempre hindi mawawala yung guwapo pero hindi ako more on looks, I’m more on sa attitude niya. Yung family-oriented na siyempre mamahalin talaga ako,” she said.

Julia said that it is also her personal decision to not entertain any suitors and not because her lola forbids her to do so. “Kumbaga personal choice ko rin na hindi pa. Kasi alam ko yung responsibilidad ko sa family and ayoko nga ma-divert yung attention ko dahil iba rin kasi ako mag-love. So baka mamaya malito na ako ng bonggang-bongga. Kasi kahit sa family ko pa lang, sa mga kapatid ko pa lang, may pagka-sobrang sweet ako ganyan ganyan. Kaya nga minsan sinasabi nila, akala nila nagka-boyfriend na ako eh. Pero yun nga, may ganun ako, siguro cause din ng walang akong dad. May ano ako na gusto kong ipaparamdam yung love, ipapakita ko na agad para pag nawala. May ganun ako. Sabi ng lola ko 20 daw eh pero ayoko rin kasi mag-isip ng age kasi hindi mo rin masasabi yun. May ugali rin kasi ako tinitingnan ko maigi ang mga lalaki dahil one of the boys ako, alam ko yung mga paikot-ikot ng mga lalake so medyo takot in a way,” she shared.

For Julia, who plays Katerina in the hit Primetime Bida series Walang Hanggan, there is no exact right time to fall in love. “Hindi ko masasabi pero siguro baka nga mas mataasan ko pa yung sinasabi ng lola ko na age kasi linoloko ako ng mga barkada ko na baka nga hindi na ako magka-boyfriend kasi masyado ako masungit pag may manliligaw (laughs),” she said.  But if ever the time comes she does find the man of her dreams, Julia said she would be ready. “All out sa tama. In a way na kapag deserve mo, deserve mo, ibibigay ko. Pero pagka hindi, hindi (laughs).”

When it comes to her growing closeness to Enchong Dee, Julia said she’s just not ready for anything more than friendship yet. “Hindi kasi bata pa talaga ako, 17. Ayoko naman suwayin yung lola ko. Kumbaga tama nga naman na okay itong work ko ngayon and na-e-enjoy ko. ayokong ma-distract. Alam mo naman pag love (laughs),” she said.

Aside from Enchong, Julia admitted no other guy is openly courting her at the moment. “Wala naman. Wala namang nagkakamali (laughs). Baka siya (Enchong) lang yung nagkamali (laughs),” she joked. Even though they have been friends for a while now, Julia couldn’t say if Enchong is the guy for her. “As of now hindi ko pa kasi masasagot kasi talagang andun pa siya sa test. Sabi niya makakapag-wait siya. Tingnan natin. Kasi personally naman mabait naman siya, family-oriented so wala naman akong nakikitang masama personally sa kanya. Yung test lang siguro na ayoko naman ibigay agad-agad na porke’t mabait ka okay, go. May ganung factor,” she said.

When she finally is open to accepting suitors, Julia admitted she wants to be courted the old-fashioned way. “Siyempre maganda naman yung talagang pupuntahan ka sa bahay, makilala ng pamilya ko and willing siyang ipakilala yung sarili niya sa harapan ng pamilya ko. Kasi sa panahon ngayon sa mga teenagers, text lang, okay na. So ayoko ng ganun. Gusto ko yung personal pa rin. Kumbaga traditional pa rin. Gusto ko yung alam ng magulang ko. Siyempre masaya naman yung alam rin ng mga tao na happy ka,” she said.

No comments:

Post a Comment