Friday, June 29, 2012

Robin Padilla has advice for nephew Daniel Padilla

A big supporter of different advocacies, Robin Padilla once again proved his heart is with the masses when he spoke up about the proposed minimum wage increase. The talented actor also had a chance to become closer to the working class as the new face behind 555 Tuna’s “Katawang Palaban” campaign where he pays tribute to everyday Filipino workers. “Malaking blessing ito na makasama ko yung mga manggagawa. Kasi makikibaka yung mga yan. Humihingi sila ng P125 na pagtaas ng suweldo at nakikisama ako dun. Ako kasi siguro nung ako’y lumayas sa amin at nag-waiter waiter, ganyan. Nakikita ko yung problema nun, yun nga yung suweldo. Sa matagal na panahon, sa luxury ng pelikulang Pilipino at telebisyon, hindi ko na nararamdaman yung nararamdaman nila eh. At ngayon puro kuwento na lang, puro ganun ang naririnig ko,” he shared during the 555 Tuna presscon held last June 27 at Annabel’s restaurant in Quezon City.

Robin was also asked to comment on the rising popularity of his nephew, Princess and I star Daniel Padilla, his older brother Rommel’s son with Karla Estrada. “Kay pamangking Daniel, naiinggit ako sa kanya. Narating niya yung tugatog ng tagumpay niya. Napaka-malaking bagay yung nandun ang tatay niya para sa isang binata. Sana namnamin niya yung bawat sandali na nandiyan si Rommel. Kasi yun ang wala ang tatay ko eh. Namatay ang tatay ko nung katugatog ng tagumpay ko,” he said.

Robin also said that he did not want to take the spotlight away from his older brother who should be the one commenting on Daniel’s career. “Eh siguro si Rommel ang mas bigyan natin ng katarungan na sumagot niyan. Para sa akin mas makinabang sa katanyagan na inaabot ni Daniel ay silang mag-ama. Sa panahong ito, katunayan ang madalas kong sabihin kay Rommel ay, ‘Tol, palagay ko magbabakasyon muna ako. Kung kailangan namnamin niyo itong pagkakataon na ito kasi ang ganda niyo tingnan, father and son. Matagal na panahon walang father and son. Isang inspirasyon yan.’ Dun na lang, dun na lang tayo,” he added.

The actor-director also declined to comment on Daniel’s close friendship with Princess and I co-star Kathryn Bernardo because he feels more comfortable talking about his own children. “Magiging unfair ako sa mga anak ko kapag nagbigay ako ng pamungkahi dun. Basta ang akin lang para kay Daniel at sa kanyang tatay. Ang tatay niya nandiyan 24 hours a day. Ako ang advice ko sa bawat momento pamangking Daniel, nandiyan ang tatay mo. Yakapin mo yan,” he said.

Although he admitted he has not given any advice to Daniel about showbiz, Robin said he thinks his nephew will be similar to him in some way since they have the same blood. “May tatay siya, dun siya humingi ng advice. Kasi ako ayoko nung ina-advise-an ako. Lalapit ako. ayoko nung didiktahan ako. Ganyan din sigurado yan, Padilla yan eh. Kaya hangga’t hindi siya lumalapit sa akin, wala akong papel na magbigay ng advice. Ngayon heto binigyan niyo ako ng pagkakataon, ang advice ko namnamin niya ang pagkakataon na nandiyan ang tatay niya,” he said.

The new endorser also shared how proud he is of his daughter Kylie and the success of her afternoon drama show on another network. “Ako ang pinakamasayang ama. Masarap na masarap magsalita kasi anak ko eh. Wala akong aagawan ng upuan. Yung anak ko, yung kanyang show ay umabot ng ten yun, yan ang pinakamataas na rating ng hapon. Para sa isang ama na hindi naman naramdaman ng tatay ko nung katanyagan ko, ay nararamdaman ko ngayon. Magaling ang Diyos eh. Nararamdaman ko ang tamis ngayong anak ko ay narating niya ang wala ako sa tabi niya, nasa kabilang channel ako. Number one yung show niya, yung show ko hindi. Kaya ang galing. Ang galing nung ginawa ng anak ko kaya I’m very proud,” he admitted.

When it comes to his daughter’s love life, Robin says he will always be a supportive dad. “Sa katunayan eh hindi naman ako nagkukulang sa kanya bilang ama at yung mga kung sino man yung kanyang napupusuan ay pinipilit kong maging mapalapit sa akin. Kasi ang katapus-tapusan niyan kung saan maligaya ang anak ko, ang kapatid ko nga kung saan siya maligaya, sa anak ko pa? Ang importante lang siyempre kausapin ko kung sino man ang makisig na lalakeng yan,” he said.

No comments:

Post a Comment