Sunday, July 8, 2012

Jovit Baldovino says it’s a dream come true to be part of Star Magic’s 20th Anniversary on ASAP

It’s been two years since he won Pilipinas Got Talent Season 1 but Jovit Baldovino admitted he feels like he’s been living a dream. The Batangueno native is part of Star Magic’s 20th anniversary celebration on ASAP this Sunday, July 8.

“Meron kaming malaking production number ng mga Star Magic singers. Marami kami dito. Kasama ko si Marcelino Pomoy, Lizette Garcia, Bugoy Drilon, Yeng Constantino, sila Ate Vina Morales, Kuya Erik Santos at marami pa,” he said.

Jovit said it has been a dream come true for him to be able to be recognized for his singing talent. “Siyempre hanggang ngayon hindi pa rin ako makapaniwala kasi buong buhay ko naman talaga hindi ko talaga pinangarap na makasama sila. Pangarap ko lang ang maging isang singer pero hindi ko pinangarap na makasama sila kasi sabi nga nila, hanggang pangarap lang ako. Pero masaya naman ako at natutuwa ako kasi dala ko na ito hanggang sa pagtanda ko. Habang tumatanda ako, may memories ako na ganito, may naranasan ako na ganito na nakasama ko sila,” he told Push.com.ph.

The talented singer said being part of Star Magic’s 20th Anniversary US Tour was a memorable experience for him out of all his out-of-the country shows. “Dito sa nakaraang dalawang taon ko sa industriya bale hindi ko na din alam kung saan saan ako nakarating kasi marami na rin akong mga bansa na narating. Ang pinaka-memorable ko na napuntahan nung nag-States kami kasi kasama ko yung Star Magic 20 kasi twenty kami na artista na nandun. Nung paalis pa lang kami, excited na kami, ramdam naming na masaya ito kasi first time ko makasama sa ganun na may kasama akong mga sikat na artista,” he said.

Jovit admitted that another standout moment for him in the biz was when he was able to share the stage with one of his idols, Arnel Pineda. “Naka-duet ko na siya, si kuya Arnel. Gusto ko pa sana ulit magawa yun pero hindi pa kami binibigyan ng pagkakataon mag-duet. Nung naka-duet ko siya feeling ko parang nasa TV lang siya at sumasabay lang ako sa TV (laughs). Kasi nakatulala ako sa kanya,” he admitted.

Always the humble singer, Jovit says he never expected to see himself make it this far after two years. “Hindi ko talaga ito inasahan kasi kapapanalo ko lang talaga nun, hindi ko naisip. Kasi sa dami ng magagaling na singer dito sa ABS-CBN, eh hindi ako makapaniwala na isa ako sa mga sikat na singer ngayon ng ABS-CBN kaya hindi ko akalain na tatagal ako ng ganito. Sana tumagal pa hanggang sa pagtanda ko (laughs),” he said.

After coming out with two successful albums, the 18-year-old singer is excited about his third and latest record under Star Records titled Jovit Baldovino: OPM’s Greatest Volume One. “Meron itong 10 tracks tapos ang carrier single ko ay ‘Tell Me’ handog ng Star Records. Meron kaming duet ni Ate Yeng Constantino dun. Special itong album na ito kasi itong bagong album na ito kasi matagal akong hindi nakapag-labas kasi yung first album ko nag-triple platinum then yung second album ko is platinum. Medyo siguro matagal din bago ako nakapaglabas ulit ng album,” he shared.

With his earnings, Jovit said he uses it mostly to support his family. “Ngayon kailangan ko pa mag-ipon. Nakapagpagawa na ako ng bahay tapos nakakapag-aral na yung tatlo kong kapatid. Napag-aral ko sila, nasa exclusive school sila. Sabi ko mag-aral lang sila ng maayos at mabuti,” he said.

Even with all his success, Jovit said he is still the same guy he was before joining Pilipinas Got Talent. “Ganun pa rin naman ako, kaso nga lang nag-iba nga lang yung porma (laughs) and nakakabili na ng mga damit na maayos kasi kailangan namin,” he said.

No comments:

Post a Comment