Sunday, September 16, 2012

KC Concepcion on sister Garie’s showbiz plans, You have to earn the recognition

Sa isang ekslusibong panayam ng Showbiz Inside Report sa magkapatid na KC at Garie Concepcion, naging bukas ang magkapatid sa kani-kanilang mga nakagisnan. Kwento ni KC, “I think one thing we have in common is yung we grew up with our mothers and then our stepfathers. She (Garie) grew up with her siblings, I grew up with my own, kung tutuusin half din yung siblings namin, Ate rin siya sa family niya, Ate rin naman ako pagdating sa amin as Concepcion sisters, iba nanaman.”

Marami din ang similar ang sitwasyon sa magkapatid na KC at Garie, kaya naman nang matanong kung naging mahirap ba para kay KC na tanggaping nagkaroon siya ng kapatid matapos maghiwalay ang kanyang magulang, ang naging pag-amin ng dalaga, “Never naging hard sa akin na knowing I had sisters sa Papa namin. Ako naman never nilihim sa akin ng Mommy ko yun. I knew from the start na heto yung set-up so growing up it was all right pero siyempre kapag kaharap mo na yung tao, you feel this may mga times na ang dami mong na-miss. May gap talaga na kapag nag-uusap kami na may mga items na meron tayong memories na naglulutu-lutuan, nagbabahay-bahayan, wala tayong mga outings, wala tayong mga ganun.”

Ibinahagi din ni Garie ang kanyang pakiramdam ng nagkaroon siya ng pagkakataong makilala ang kanyang Ama, “First time kong na-meet si Papa 14 years old na ako so no relationship at all.” Ibang-iba sa nakagisnan ni KC na ayon sa kanyan, “Mas nagkaroon ako ng relationship kay Papa because taga-Anilao kami, we would go to the beach, he would bond with me and take me out.”

At ngayong nagkaroon ng pagkakataon hindi lang para mas makilala ang kanilang Ama kungdi ang bawat isa, naging bukas ang magkapatid na Garie at KC sa isa’t-isa na para kay Garie ay napaka-importante. Aniya, “Kasi part sila ng pagkatao ko e, kung sino ka they are family. Atsaka iba talaga yung sisters na halos the same age, iba yung bond niyo e, you get to get out, you get to do things together, you like the same things.”

Sa pagsunod ni Garie sa yapak ng kanyang Ate KC sa mundo ng show business, inamin ni KC na nung una ay hindi siya naging bukas dito. “When she told me that she was interested to sing, hindi ako naging open sa idea ang doon ko naramdaman siguro yung naramdaman ng parents ko sa akin when I was expressing interest na nagsusulat na ako ng kanta ganyan, now I understand na para akong nagiging protective sa iyo. She has to earn it, that is something I’ve learned. You have to earn the recognition, you have to earn the project.” Dagdag pa ni KC, “It doesn’t matter na kung anong last name, what really matters is kung gusto ka ba ng tao o kung gusto ba yung ginagawa mo.”

Ngunit nag-iwan naman ang magkapatid ng mensahe sa isa’t-isa. “I’ll always be here for you and never did I consider you to be my half. For me you will always be my Ate, my only Ate you will forever be my sister” at mula naman kay KC, “You know I will always be here when you need me, there are times that yes I am busy and you will be busy too, I promise that I will always be your sister, I’ll always treat you like family.”

No comments:

Post a Comment