Friday, October 5, 2012

Afternoon Prime ng GMA wagi

Panalo GMA Network (GMA) sa nationwide ratings nitong Setyembre base sa datos ng Nielsen TV Audience Measurement.

Mula September 1 to 30 (September 23 to 30 ay base sa overnight data), nakapagtala ang GMA ng average total day (6 AM to 12 MN) audience share na 34.1 percent sa National Urban Philippines (NUTAM), lamang ng 1.2 points sa 32.9 percent ng ABS-CBN at 18.4 points naman sa 15.7 percent ng TV5.

Namayagpag ang GMA sa Urban Luzon, matapos itong makakuha ng 38.2 percent total day audience share.

Nanatili ring matatag ang GMA sa Mega Manila, na kumakatawan sa 59.5 percent ng kabuuang urban television households sa buong bansa, kung saan nakapagtala ito ng 39.2 percent total day audience share.

Hindi pa rin natinag sa pagiging number one ang GMA Afternoon Prime sa lahat ng area, matapos itong makakuha ng double-digit margins laban sa ibang istasyon.

Sa Urban Luzon, nakapagtala ang GMA Afternoon Prime ng 43.3 percent.

Samantala, nakakuha ang GMA ng 44.1 percent sa Mega Manila.

Mas maraming Kapuso shows din ang nakapasok sa top 30 programs list sa Urban Luzon at Mega Manila. Labing-walong (18) Kapuso shows ang nakapasok sa top programs list sa Urban Luzon samantalang dalawampu (20) naman ang sa Mega Manila.

Ilan sa mga GMA programs na pasok sa listahan ang GMA banner newscast na 24 Oras, ang katatapos lamang na GMA drama na Makapiling Kang Muli, GMA Telebabad shows na One True Love at Luna Blanca, ang longest running noontime show sa bansa Eat Bulaga, at ang consistent weekend­ top-rater na Kapuso Mo, Jessica Soho na number one rin sa top-rating shows sa Mega Manila.

No comments:

Post a Comment