Saturday, September 22, 2012

John Lloyd umaming naging kabit ng mas mature sa kanya

I was in my early 20s noong nangyari yun. Siya ang nag-take over.

Ise-celebrate nina John Lloyd Cruz at Bea Alonzo ang kanilang 10th anniversary bilang love team sa pamamagitan ng pelikulang The Mistress mula sa Star Cinema. Ito rin ang magsisilbing reunion movie nila. Huli silang nagsama sa pelikulang Miss U Like Crazy ilang taon na ang nakakaraan.

Tinanong namin si John Lloyd kung anong pagbabago ang nakita niya kay Bea sa muli nilang pagsasama sa pelikula?

"Yung sa kanyang mga proseso bilang aktres, talagang ibang-iba na. I mean, she's matured na parang ngayon ay hypersensitive. Ang bilis niyang maapektuhan, ang bilis niyang makaapekto," ani John Lloyd. "Kung paano siya umatake sa eksena ngayon, ibang-iba na from before. Ang ganda lang na after ng huli naming project sa pelikula, 'yung Miss U Like Crazy, parang ang dami naming maio-offer sa isa't-isa So, natutuwa na ako na in this movie talagang nangyari 'yun-na nagkaroon kami ng collaboration.

"Nagugulat ako dahil 'yung relasyon namin bilang magkatrabaho sa screen partners talagang ang ganda-ganda. Talagang para sa akin this is one big celebration para sa aming first ten years in the business.

 "Talagang ito... to give significance doon sa aming ten years, we have this very beautiful movie to offer especially 'yung mga sumuporta sa amin."

Sa sampung taon na itinagal ng kanilang love team at sa pagiging magkaibigan na rin nila, hindi ba talaga dumating sa punto na nagkagusto siya kay Bea kaya hindi niya ito niligawan?

"Ako, I can only speak for myself. Siyempre sa loob ng sampung taon na 'yun, parang napakasinungaling ko naman kung sasabihin kong at one point ay hindi ko siya nagustuhan. It just didn't happen. Marami kasing factors, e. Unang-una, I really wanted to protect the tandem.

"Alam ninyo, ang daming puwedeng ipaliwanag d'yan, ang daming puwedeng sabihin. Pero kami siguro sa loob ng sampung taon, naging honest kami sa audience namin. And right now, hindi dahil may pelikula kaming palabas, e idya-justify namin kung bakit hindi naging kami.

"Parang there's no other way to put it. But to be really honest, hindi pa 'yun nangyayari or hindi 'yun nangyari noon at hindi pa 'yun nangyari because mahirap magsalita nang tapos."

May intimate scenes sa pelikula sina John Lloyd at Bea. May nagselos ba dahil sa mga gano'ng eksena nila ang dalaga?

"Sa akin, wala!" natatawang sagot ng aktor.

Or baka naiintindihan "nito" yung trabaho niya?

"Talaga ba?" natawa ulit si John lloyd Aware ang aktor  na ang tinukoy namin ay si Angelica Panganiban na sinasabing girlfriend niya ngayon. Kaya naman nagbigay na rin siya ng pahayag tungkol dito."Alam ninyo, alam ko ang pinupuntahan ng ating usapan. Alam ninyo this is not the right place, the right time to talk about it. Some other time maybe, not now,"

Since ang pelikula nila ay tungkol sa kabit,dumaan na rin ba siya sa isang sitwasyon na nagmahal at nakipagrelasyon siya pero 'yung mahal niya ay may karelasyon nang iba?

"At one point in my life, yes," pag-amin ni John Lloyd. 'Parang pumayag ako na, sige... kahit number 2, okey na ako, magse-settle ako. I was so much younger kaysa roon sa girl. Siguro I was in my early 20s noong nangyari 'yun. So parang hindi ko rin alam. Parang the thinking was too strong, hindi ko ma-contain.

"And wala... siya 'yung nag-take over. And wala, pumayag na ako, sige. Ang sabi ko, nabigkas ko 'yung mga salitang. ' Okey lang kung kailan ka lang may time, okey na ako roon."

Gaano kahirap 'yung gano'ng sitwasyon?

"Mahirap kasi nawawala 'yung... hindi naman immoral pero parang dini-dare kaniya to be someone you're not kasi 'yun nga, parang masyadong malakas 'yung nararamdaman mo oon sa person. It was quite a struggle definitely. Kasi alam mo na at the onset.... mali, e. Mali talaga. Lagi ko namang sinasabing you cannot argue with love. But I found out later on, I was only infatuated." So, 'yun ang pinaka-turning point mo para kumalas na sa kanya?

"I realized na she deserves better. She did not deserve to be in that kind of situation.

"So in a way, naging instrumental ako na kaya siya nalalagay sa gano'ng klaseng sitwasyon was because hindi ko ginagawa kung ano ang tama.

No comments:

Post a Comment